วันพุธ ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้
วันนี้มาเช้ากว่าทุกครั้ง ชดเชยวันมาสายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก็นั่งรอเพื่อนรอครู จนเวลา 8.44 น. ครูก็คุยเกี่ยวกับกระดาษแข็งที่ให้มาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เสร็จแล้วครูก็มีใบใหม่ให้เขียนชื่อแล้วนำไปติดบนตารางที่ครูตีเส้นไว้
ตารางการตื่นนอน
ก่อน 7.00
น.
|
|
หลัง 7.00 น.
|
|
|
|
แจกกระดาษแข็งที่ตัดสำเร็จแล้วลงชื่อตนเองนำไปติดในตาราง ตามเวลาที่ตื่นนอน ว่าใครตื่นนอน ก่อน 7.00 น. ตื่น 7.00 น. หลัง 7.00 น. ติดเรียงกันตามลำดับ ทำแบบบันทึกให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้ดูด้วย เป็นกิจกรรมที่นำไปใช้ในการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย สอนให้เด็กได้มีการบันทึกข้อมูล เป็นการนำเสนอข้อมูลโดยแผนภูมิ เวลาสอนเด็กเราต้องสอนทั้งเรื่องโครงสร้างนาฬิกา เข็มนาฬิกา ตัวเลข และทิศทาง ทุกอย่างเราต้องเขียนได้ การฝึกสอนจะได้รู้ว่าควรทำอย่างไรต้องใช้ให้เป็น เช่น ถ้าเข็มอยู่หน้าเลข 7 ก็แสดงว่าก่อน 7.00 น. แต่ถ้าเข็มอยู่หลังเลข 7 ก็แสดงว่า หลัง 7.00 น. เป็นต้น การออกแบบสื่อเราต้องคำนึงถึงภาพรวมใหญ่ๆไว้ก่อนแล้วค่อยมาปรับเปลี่ยน การนำข้อมูลมานำเสนอ ก็จะทำให้เห็นถึงตัวเลขที่หลากหลาย เด็กจะได้ทักษะเรื่องจำนวนจะต้องนับได้และบอกจำนวนได้
แผนภูมิ
ลำดับ
|
ก่อน 7.00
น.
|
7.00 น.
|
หลัง 7.00 น.
|
1
2
3
4
|
ชื่อ
ชื่อ
|
|
ชื่อ
ชื่อ
ชื่อ
|
9
|
|
11
|
|
รวม
|
20
คน
|
เป็นการนำเสนอแบบกราฟฟิกในการสอน
ตาราง 3 ช่อง การออกแบบสื่อเราต้องออกแบบเป็นภาพรวมใหญ่ๆ ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้และใช้ได้นาน ในการนำกระดาษที่ลงชื่อไปติดบนกระดานจะทำให้เด็กเห็นได้ชัดเจน จะเห็นว่ามีจำนวนเด็กแต่ละช่อง ที่มาก่อน และหลัง บอกจำนวน การนับ ซึ่งตัวสุดท้ายที่นับได้เป็นตัวแสดงจำนวนเด็กจะได้ประสบการณ์กว่า นับจำนวนไล่ลงมาตามลำดับและบอกจำนวนได้ โดยใช้เลขฮินดูอารบิกกำกับจำนวนด้านหน้าด้วย
ทำอย่างไรให้เด็กจำได้และบอกเลขได้ (4 ปี)
- การให้เด็กใช้ภาพไปติด ทำบ่อยๆ เด็กก็จะทราบถึงคอนเซปในการเรียนหรือกิจกรรม
ทำอย่างไรให้เด็กจำได้และเขียนได้ (5 ปี)
- ให้เด็กฝึกเขียนเส้นตามรอยปะ และฟีแฮนด์ เเมื่อเด็กโตขึนก็จะเขียนได้มีพัฒนาการเป็นไปตามช่วงวัย
ในการจัดกิจกรรมแรกจะต้องดูพัฒฯาการของเด็กเพราะพัฒนาการคือสิ่งที่เด็กสามารถทำได้ในแต่ละช่วงวัย และระดับช่วงอายุวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้น ตามขั้นบันได เป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก คือ ให้เด็กได้ลงมือทำเองเพื่อให้เด็กจดจำ ซึ่งวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เช่น บางคนชอบฟังแล้วจดตามบางคนชอบการลงมือทำมากกว่า อย่างนี้เป็นต้น ต้องรู้ถึงพัฒนาการ วิธีการเรียนรู้
เชื่อมโยงกลุ่มสาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ (เป็นแนวคิดพื้นฐาน การบวก )
นำเสนอหน้าชั้นเรียนเลขที่ 7 8 และ9
คนที่ 1 เลขที่ 7 นำเสนอบทความ
บทความ เรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัญชลี ไสยวรรณ สาขาวิชาการจัดการปฐมวัยศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
คนที่ 2 เลขที่ 8 นำเสนอวิจัย
นำเสนอเสร็จก็พักเบรค 10 นาที
- ทวนเพลงของสัปดาห์ที่แล้ว และเพลงใหม่ของวันนี้
เพลงใหม่
เพลง จับปู
เพลง แม่ไก่ออกไข่
เพลง นับนิ้วมือ
เพลง นกกระจิบ
เพลง ลูกแมวสิบตัว
เพลง บวก-ลบ
เพลงนี้ครูให้ลองแต่งใหม่ช่วยกัน
บ้านของฉันมีนาฬิกาสองเลือน ครูให้อีกสองเลือนนะเธอ
มารวมกันนับดีดีซิเออ ดูซิเธอรวมกันได้สี่เลือน
บ้านฉันมีนาฬิกาสี่เลือน หายไปหนึ่งใบนะเธอ
ฉันหานาฬิกาไม่เจอ ดูซิเออเหลือเพียงสามใบ
ตอนแรกคิดว่ายากแต่พอทำจริงๆแค่เปลี่ยนจากแก้วเป็นนาฬิกาเท่านั้นเองเสียงจังหวะก็ไ่ได้เปลี่ยนก็ไม่ยากเลย สนุกด้วย
ต่อไปเป็นคำคล้องจอง
สาระความรู้ที่ได้รับ
ในการใช้คำพูดต้องระมัดระวังให้ดีเพราะเด็กไม่สามารถเข้าใจคำนั้นๆได้ทุกคำต้องอธิบายให้เด็กนั้นเข้าใจ การทำท่าทางเป็นการฝึกการเคลื่อนไหวและสมองเชื่อมโยงกัน นอกจากนั้นเราต้องรู้จักประยุกต์สิ่งรอบตัวให้เด็กได้เรียนรู้ได้ เป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการแต่ยังคงเสริมสร้างพัฒนาการมากขึ้น ในการร้องเพลงเราสามารถปรับหรือเปลี่ยนเนื้อร้องหรือทำนองให้สนุกและทำให้เด็กสนใจตามวัยที่เหมาะสมเนื้อหาของคณิตศาสตร์มี 6 สาระ ตัวเลขตัวสุดท้ายจะเป็นจำนวน สิ่งที่ทำให้เด็กสามารถเรียนรู้แต่จดจำได้ง่ายก็คือ เพลง และคำคล้องจอง จะทำให้เด็กเกิดความคิดรวบยอด
ลักษณะของหลักสูตรที่ดีมีความสมดุลในเรื่องต่อไปนี้
- เน้นกระบวนการคิดและพัฒนาการความคิดรวบยอด
- เน้นการเรียนรู้ภาษาและการใช้ภาษาพูดที่สัมพันธ์กับกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่ไม่ใช่การท่องจำ
- แนะนำคำศัพท์ใหม่ๆ และ สัญลักษณ์อย่างค่อยเป็นค่อยไป
- ส่งเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นและค้นคว้าข้อมูลเพื่อให้ได้คำตอบ
- ส่งเสริมให้เด็กเกิดการรับรู้ สามารถบรรยายและค้นคว้าเพิ่มเติม
- เน้นให้เด็กเกิดความคิดรวบยอดมีทักษะคณิตศาสตร์ไปพร้อมๆกัน
- เปิดให้เด็กได้ค้นคว้า สำรวจ ปฏิบัติตัดสินใจด้วยตนเอง
ทักษะที่ได้รับ
- ทักษะการเปรียบเทียบ
- ทักษะการคำนวน
- ทักษะการคิดจากประเด็นปัญหาที่ครูได้ถาม
- ทักษะการฟัง
- ทักษะการจับคู่
- ทักษะการแก้ไขปัญหา
- ทักษะการออกแบบ
- ทักษะการเขียนเพื่อสรุปการเรียนรู้
การนำไปประยุกต์ใช้
- ใช้ในการเรียนการสอน
- ใช้ในการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะด้านการคิด
- ใช้ในการจัดกิจกรรมเกมส์การศึกษา
- สามารถนำไปปรับเปลี่ยนวิธีการสอนแต่ยังคงคอเซปเดิมในการนำไปสอน
- เข้าใจในเนื้อหาสาระสามารถนำไปปรับใช้ได้ถูก
เทคนิคการสอนของอาจารย์
ครูจะมีการตั้งประเด็นคำถามให้นักศึกษาได้คิด และแก้ไขปัญหาและอธิบายเพิ่มเติม เน้นเนื้อหาสาระที่อัดแน่นเต็มเปรี่ยมคุณภาพ เพื่อหวังให้ผู้เรียนพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่มีคุณภาพ จึงมีการสอนแบบละเอียดอ่อน มีการเปิดโอกาศในการสอบถามและเสนอความคิดเห็น และครูก็จะชี้แนะเพิ่มเติม ที่สำคัญมักจะสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักศึกษาเสมอเพื่อเป็นเครื่องเตื่อนสติ ให้แก่นักศึกษาเป็นส่งที่ดีมากค่ะ
ประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียน ตอบคำถามประเด็นปัญหา ให้ความร่วมมือต่อผู้สอน ช่วยเหลือเพื่อนทั้งในกลุ่มและนอกกลุ่ม แต่งกายถูกค้องตามกฎระเบียบของสาขาวิชา เข้าใจในเนื้อหาสระที่สอนในวันนี้
ประเมินเพื่อน : ตรงต่อเวลา สร้างบรรยากาศในการเรียนให้น่าเรียนมากขึ้น ช่วยเหลือกันในกันคิด มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา มีการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี แต่งกายเรียบร้อย น่าเคารพ เปิดโอกาศให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น สามารถอธิบายรายละเอียดต่างๆได้อย่างเข้าใจ สามารถควบคุมชั้นเรียนได้ดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น