วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันพุธ ที่ 8 เดือน มีนาคม  พ.ศ.2559 เวลา 08.30.-15.00 น.


ศึกษาดูงานนอกสถานที่ 

ที่โรงเรียนอนุบาลพิบูลย์เวช

                               

ยินดีตอนรับนักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม คณะศึกษาศาสตร์ สาขาการศึกษาปฐมวัย (เขียนตอนรับบนแผนไฟหน้าเสาธงและห้องประชุม)

ชมวิดีโอ


วิดีโอโรงเรียนพิบูลเวศม์

                                   

วีดิทัศน์แนะนำโรงเรียนพิบูลเวศม์

**************************************************************************




โดยมีนายสุวรรณ  ยะรังวงษ์  
ผู้อำนวยการ โรงเรียน ให้การตอนรับเป็นอย่างดี


และยังได้รับเกรียติจากครูผู้สอนสละเวลามาเป็นวิทยากรให้ความรู้และแนะนำชั้นเรียน


ภาพกิจกรรมแรกที่เห็นเมื่อเดินเข้าไปบริเวณหน้าเสาธงเด็กๆกำลังฝึกกายบริหารก่อนเรียนอยู่ค่ะมีทั้งผู้นำผู้ตาม น่ารักมากๆค้ะ 


และมีห้องประชุมใหญ่ที่มีอุปกรณ์ให้ความรู้มากมายที่ครบครัน ทั้งการจัดเตรียมและคณะครูก็มีความพร้อมในการให้ความรู้ ทุกอย่างลงตัว สร้างความสนใจให้กับผู้มาเยี่ยมเยือนได้เป็นอย่างดีเลยละค้ะ


เอกสารของทางมหาวิทยาลัยของเรา มีทั้งโจทย์และใบประเมิณกิจกรรมและกระดาษป่าวไว้จดบันทึกงานค่ะ


ฟังบรรยายพร้อมจดสรุปเนื้อหาสาระเพื่อนำเนื้อไปลงบล็อกและลงแบบประเมิณของทางโรงเรียนที่แจกมาค่ะ

**********************************************************

                  และเมื่อเปิดงานพร้อมฟังการบรรยายถึงประวัติความเป็นมาและวิธีการสอนของโรงเรียนก็มีอาหารว่างให้ได้ทานกันอีกด้วยทั้งอิ่มได้ความรู้อีก สะดวกสะบายเลยค่ะ  หลังจากนั้นก็แบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่มเพื่อลงไปดูการเรียนการสอนจริง ของเด็กปฐมวัยชั้น อนุบาล 1-2  เรามาดูกันค่ะว่าเมื่อลงปฏิบัติจริงแล้วนั้นเป็นอย่างไร  ไปกันเลยค่ะ

                                   
ห้องแรกที่กลุ่มดิฉันเยี่ยมชมคือชั้น อนุบาล 2/2 อาคาร 2 ชั้น 2 ค่ะ 
จากภาพก็จะเห็นได้ว่าเด็กๆนั้นมีความตั้งใจมีสมาธิอยู่กับงานที่ทำและจดจ่อกับผลงานตนเอง 


ชั้นอนุบาล 2/1 กำลังทำกิจกรรมเสริมประสบการณ์



ชั้นอนุบาล 2/4 เด็กทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ และมีการสอนในรูปแบบภาษาอังกฤษด้วยค่ะ

**********************************************************

                 หลังจากที่ได้ดูการทำกิจกรรมเของเด็กแล้วภายในห้องเรียนก็จะมีมุมต่างๆ เช่น  มุมหนังสือ  มุมบทบาทสมมติ  มุมบ้าน/บล็อก เป็นต้น ซึ่งเราก็ได้เก็บภาพสื่อเหล่านั้นมาให้ได้ชมด้วยค่ะ

บล็อกไม้หลากสี

เป็นสื่อที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ
1.ด้านร่างการ เด็กจะได้พัฒนาการทางแขนและนิ้วมือในการหยิบจับ
2.ด้านอารมณ์ เด็กจะได้ผ่อนคลายไปกับของเล่น ทำให้เด็กลืมความเครียดเกิดความสนุกและมีความสุข
3.ด้านสังคม  เด็กสามารถเล่นกับเพื่อนๆได้อย่างมีความสุขรู้จักการรอคอย
4.ด้านสติปัญญา เด็กจะได้คิดและวางแผนในการสวมบล็อกหรือต่อบล็อกเป็นรูปทรงต่างๆตามจิตนาการของเด็กอย่างอิสระ และยังรู้จักรูปทรงเรขาคณิต มีสีที่หลากหลายทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์

มุมบล็อก

รู้จักรูปทรง รูปร่างเรขาคณิต และฝึกการนับจำนวน


เป็นมุมส่งเสริมความรู้ให้กับเด็ก บอกถึงประโยชน์ของทานตะวัน ซึ่งเรื่องที่ครูจะนำมาติดไว้ให้ได้ศึกษาจะเป็นกิจกรรมที่กำลังทำหรือทำมาแล้วภายในสัปดาห์นั้นๆเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ให้กับเด็ก

แผ่นชาร์ทเพลงที่เด็กๆช่วยกันแต่งขึ้นมา

ครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกและคอยช่วยเหลือเด็ก

ให้ความรู้ด้านภาษา

มุมหนังสือ

การจัดห้องเรียนตามแนวมอนเตสซอรี่ (แบบธรรมชาติ)

มุมวิทยาศาสตร์

การเรียนแบบโครงการ
Project Approach เรื่องผีเสื้อ ซึ่งบูรณาการกับวิชาภาษาอังกฤษ 

การตกแต่งภาพจากหิน
เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เกิดจากงานศิลปะ เด็กจะได้เรื่องของขนาดของก้อนหิน สีที่หลากหลายการแยกสีการเรียงลำดับสีหรือขนาดตามจิตนาการของเด็ก


โครงการเรื่องต้นไม้นาๆพันธุ์

อีก 1 กิจกรรมที่ดิฉันชอบ ครูและเด็กๆช่วยกันสร้างต้นไม้ขึ้นมา เป็นกิจกรรมแบบโครงการ เรียนเนรื่องต้นไม้

สรุป
               สื่อการสอนที่นำมาให้ชมนั้นเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ดิฉันไม่สามารถเก็บภาพมาได้ทั้งหมดเพราะมันเยอะมากค่ะจึงยกแค่บ้างส่วนเพื่อให้เห็นภาพประกอบที่ชัดเจนขึ้นค่ะ  ส่วนกิจกรรมในชั้นเรียนก็ได้ความรู้ในการเก็บเด็กการควบคุมฉันเรียนวิธีการสอนที่ถูกวิธีและเห็นภาพความเป็นจริงเพื่อจะได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเป็นครูที่ดี และสามารถลงมือปฏิบัติจริงได้เมื่อถึงเวลาสังเกตการสอนหรือลงสอนจริงค่ะ

***************************************

ความรู้ที่ได้รับ
             รู้จักการเลือกใช้สื่อที่สามารถนำมาส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ได้มากขึ้น และรู้ว่าแต่ละสื่อนั้นควรจัดอย่างไรให้น่าสนใจและเหมาะสมสำหรับเด็ก มีการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียนที่ีส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์โดยการใช้สื่อมาเป็นการเรียนรู้สำหรับเด็ก และให้เด็กได้เรียนรู้และปฏิบัติได้ด้วยตนเอง จะทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้ และสามารถนำไปบูรณา่การกับการเรียนคณิตศาสตร์ได้ และยังทำให้เด็กสนใจคณิตศาสตร์มากขึ้น รู้จักการนำกิจกรรม 6 กิจกรรมมาบูรณาการในการเรียนการสอนและส่งเสริมพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน สอดแทรกคำถาม กระบวนการคิดการแก้ไขปัญหา และประสบการณ์สำคัญของเด็ก ได้ทราบถึงวิธีการสอบแบบโครงการ Project Approach ว่ามีวิธีการจัดการเรียนการสอนเป็อย่างไร ได้ทราบถึงการประเมิณวิธีการประเมิณและ้เครื่องมือการประเมิณในการจัดกิจกรรม ได้รู้ถึงลักษณะรูปแบบต่างๆเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในอนาคตได้

ทักษะที่ได้รับ
-ทักษะการสังเกต
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
-ทักษะการฟังและการมองเห็น
-ทักษะการเขียนสรุป
-ทักษะการคิดแสดงความคิดเห็น

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-สามารถทำสื่อที่มีความหลากหลายในการสอนทางคณิตศาสตร์
-นำเอาวิธีการจัดห้องเรียนที่สนใจไปปรับใช้กับห้องเรียนในอนาคตเมื่อลงปฏิบัติจริง
-เน้นการทำกิจกรรมที่ให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเแป็นประสบการณ์ตรง
-มีทักษะความรู้ในการทำการสอนแบบ โครงการหรือProject Approach 


ประเมิณผล

ประเมิณตนเอง : ตรงต่อเวลาแต่งกายถูกระเบียบทุกประการ ตั้งใจจดบันทึกและแสดงความคิดเห็นให้ความร่วมมือให้การดำเนินกิจกรรมและสนใจวิทยากร สังเกตพฤติกรรมของเด็กแต่สภาพแวดล้อมภายในชั้นเรียน ฟังและทำความเข้าใจในขณะที่ฟังบรรยาย ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมร่วมทั้งการมีสัมมาคารวะ

ประเมิณเพื่อน : ตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบ ตั้งใจฟังและจดกิจกรรมและสำรวจสังเกตพฤติกรรมเด็กในขณะที่ทำกิจกรรมให้ความร่วมมือกับวิทยากรในการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น และปฏิบัติตนได้เหมาะสมกับสถานศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น