วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันที่ 13 เดือน มกราคม พ.ศ.2559 

บรรยากาศในห้องเรียน
-เช็คชือเข้าเรียน
-สอนการใช้เหตุผล
-สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม
-รู้จักค้นคว้าแล้วนำมาพัฒนาตัวเอง

เนื้อหาสาระที่เรียน
       ครูแจกกระดาษให้นักศึกษา ให้หยิบคนละ 1 แผ่น ซึ่งให้เลือกกระดาษที่มีหน้าเดียวที่ใช้งานได้ ห้ามหยิบกระดาษที่มีสองหน้ากระดาษที่ใช้แล้ว  เสร็จแล้วให้วางกระดาษตามแนวนอน เมื่อแจกครบทุกคนแล้วครูให้ส่งกระดาษคืน  หลังจากนั้นครูได้อธิบายขยายความถึงสิ่งได้ให้นักศึกษาทำ แล้วเกี่ยวอะไรกับวิชานี้ การที่กระดาษนั้นมีจำนวนมากกว่าคนในห้องเรียนจึงเหลืกระดาษส่วนที่เหลือส่งคืนครู ซึ่งกิจกรรมนี้มี การคิด เพราะมันมีโจทย์ปัญหา เรื่องของจำนวน และการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล เหตุก็คือกระดาษเหลือ  ผลคือเพราะจำนวนคนน้อยกว่ากระดาษที่แจก มีที่มาที่ไป  มีเรื่องของการจำแนกมีเกณฑ์การวัด คือ เมื่อเอากระดาษไปแล้วกระดาษเหลือจะนำการลบมาใช้ การแจกกระดาษแบบหยิบแผ่นเดียวหน้าเดียว เรียกว่า การจับคู่แบบ 1 ต่อ 1 เป็นการเปรียบทียบแล้วนำมาคำนวน  เห็นไหมหล่ะว่าคณิตศาสตร์มีอยู่เยอะแยะรอบตัวเรา ครูแบ่งออกหลายประเด็นเพื่อให้เห็นว่าคณิตศาสตร์นั้นมีอยู่ในชีวิตประจำวัน

เพื่อนยกตัวอย่าง
- การทำอาหารโดยจะต้องมีการตวงปริมาณ
- อัตราการเสียภาษี
- ค่าสิ่งของที่ใช้อยู่ทุกวัน
- เวลา  
- น้ำหนัก  ส่วนสูง  
- วันเดือนปี
- รายรับรายจ่าย
- การสร้างบ้านที่มีสัดส่วน

เรียนอะไร
ภาษา  +  คณิตศาสตร์  =  เครื่องมือ

- เมื่อเด็กได้ภาษา เด็กก็จะสามารถรู้จักสืบค้น นำไปสู้การสร้างโมเดล
- เราใช้คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือ เหมือนกับภาษา ที่อยู่รอบตัวเราในชีวิตประจำวัน และประสบการณ์ที่ผ่านมา

ทักษะที่ได้
- ความรู้คณิตศาสตร์รอบตัวเรา
- การคิดแก้ไขปัญหา
- การคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล
- การแบ่งกระดาษ แบบ 1 ต่อ 1

สรุป 
ที่แจกกระดาษไปสรุปได้ว่า
1.คณิตศาสตร์ คือ สิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน
2.คณิตศาสตร์และภาษาเป็นเครื่องมือ เช่น คณิตศาสตร์ส่งผลกระทบกับเรา ก็แสดงให้เห็นว่าคณิตศาสตร์สำคัญ
      2.1 มีความสำคัญในส่วนของตัวเอง
      2.2 มีความสำคัญในส่วนของประเทศ

- ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและการแก้ปัญหา
- ทุกวิชาจะมีการสอดแทรกคณิตศาสตร์ สุดท้ายที่กระดาษเหลือแสดงว่ากระดาษมีจำนวนมากกว่า ถ้าคนได้กระดาษไม่คบแสดงว่าจำนวนของกระดาษน้อยกว่า ซึ่งเรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่านี้จะเป็นพื้นฐานของการลบ ซึ่งตัวเด็กจะมีพื้นฐานนำไปสู่การคำนวน
- คณิตศาสตร์ในความคิดของเราคืออะไร คือ การคำนวนในชีวิตประจำวันที่มีองค์ประกอบ เช่น นาฬิกาเป็นต้น
รูปทรงเลขาคณิต
 1 มิติ คือการวัดรูปในกระดาษ
 2 มิติ คือมีความกว้างยาว
 3 มิติ คือความกว้างสูงลึก

การนำมาประยุกตใช้
 - การคำนวนเวลาเราซื้อสิ่งของ ของกินของใช้ต่างๆ
 - การทำรายรับรายจ่ายในชีวิตประจำวัน
 - การวางแผนต่างๆ ต้องมีการคิดการคำนวน
 - การนำเอาหลักบวกลบ พื้นฐานมาใช้บ่อยๆจะทำให้นำไปสู่การคิดอย่างป็นระบบอีกด้วย

เทคนิคการสอนของอาจารย์
 - มีการเตรียมอุปกรณ์ที่หาได้ทั่วไปอย่างเช่นกระดาษเหลือใช้มาทำการเียนการสอนให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด
 - มีีการเตรียมความพร้อมในการสอนเป็นไปตามแผนที่ครูวางไว้ 
 - สามารถอธิบายขยายความได้กระจ่างแจ้งในการที่ทำกิจกรรมนั้นๆ
 - การให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
 - สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมในการเรียนการสอน
 - นักศึกษาและครูช่วยกันสรุปจบเพื่อให้เข้าใจในเนื้อหาที่สอน

การประเมินผล

ประเมินตนเอง 
   มีความตรงต่อเวลา ตั้งใจในการเรียนเป็นอย่างดี จดบันทึกในส่วนที่ครูอธิบายให้ฟัง ตอบคำถามให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน มีความเข้าใจในเนื้อห่ที่สอน 

ประเมินเพื่อน
  มีความตั้งใจในการเรียนเป็นอย่างดี รับฟังและจดตาม มีการสนทนาโต้ตอบกับ ร่วมมือกันช่วยเหลือเกื้อกูลกัน สร้างบรรยากาสที่ไม่หน้าเบื่อในบางครั้ง  

ประเมินอาจารย์
    มีความพร้อมก่อนเข้าเรียน ตรงต่อเวลา เนื้อหาน่าสนใจ มีการอธิบายขยายความอย่างเป็นเหตุเป็นผลและทำให้นักศึกษาเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น  สามารถควบคุมชั้นเรียนได้ดีค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น