บันทึกสรุปงานวิจัย
"การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย โดยใชรปูแบบกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู"
วิชา : การศึกษาปฐมวัยกับคณิตศาสตร์
ผู้สร้าง: คมขวัญ ออนบึงพราว
ผู้ช่วย : ดร.พัฒนา ชัชพงศ และรองศาสตราจารย ดร.สิริมา ภิญโญอนันตพงษ์
สำนักพิมพ์ : มหาวิทยาลัยศรีนครนิทรวิโรฒ
ในการวิจัยครั้งนี้เปนการวิจยัเชิงทดลองทมีุ่งศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณติศาสตร ของเด็กปฐมวยัโดยใชรูปแบบกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู เพื่อเปนแนวทางใหครแูละ ผูเกี่ยวของกับการจัดการศกึษาปฐมวัยไดประโยชน ในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร ใหแกเด็กอยางมีประสิทธิภาพ ดวยการจัดกิจกรรมที่สอดคลองกับพัฒนาการของเด็กตอไป
ความมุงหมายของการวิจัย
เพื่อเปรียบเทยีบทักษะพื้นฐานทางคณติศาสตรของเด็กปฐมวยักอนและหลังไดรบั การจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรยีนรู
สมมติฐานในการวิจัย
เด็กปฐมวยัทไี่ดรับการจัดรูปแบบกิจกรรมศลิปะสรางสรรคเพื่อการเรยีนรูมีพัฒนาทักษะ พื้นฐานทางคณิตศาสตรกอนและหลังการทดลองแตกตางกัน
กลุมตัวอยางที่ใชในการศึกษาคนควาครั้งนี้
เปนนักเรียนระดับปฐมวัย ชาย – หญิง อายุระหวาง 5 – 6 ป ซึ่งกําลังศึกษาอยูในระดับชั้นอนุบาลปที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธติอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภฏัสวนดุสติ โดยการ จับฉลากมา 1 หองเรียนจาก 10 หอง และใชการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณติศาสตรทผีู่วิจัย สรางขึ้น โดยเลือกนักเรียนที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรใน 15 อันดับสุดทายเปนกลุม ทดลอง
เครื่องมือที่ใชในการวิจัย
1. แผนการจัดกิจกรรมศลิปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรู
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวัยที่ผู้วิิจัยสรางขึ้นมีคาความ เชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.86
การศึกษาค้นควาครั้งนี้เปนการศึกษาผลของกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการเรยีนรูที่มีตอ การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรของเด็กปฐมวยั นักเรียนชนั้อนุบาลปที่ 3 โรงเรียนสาธิต อนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ซึ่งจากการศึกษาคนคว้าปรากฏผล
โดยใชขั้นตอนการเรียนรูตามรูปแบบ 4 ขั้นตอน ทมี่ีผลตอทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตรดังนี้ คือ
1. การกระตุนการเรียนรู หมายถึง การใหสิ่งเรากระตุ้นการเรียนรูที่สอดคลองกับ สาระที่ตองการใหนักเรียนอยางใดอยางหนึ่งกระตุนด้วยสื่อของจริง รูปภาพ เกม นิทาน หรือสถานการณเพื่อใหนักเรียนไดแสดง ความคิดเห็นอยางอิสระและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นดวยการสนทนา ซึ่งทําใหเกิดการเรยีนรูใน ลําดับตอไป
2. กรองสูมโนทัศน เปนขั้นกระตุนใหเด็กสะทอนคิดดวยการโยงขอความรูที่เด็กเคย เรียนมากับสิ่งที่เรียนรูใหมซงึ่สอดคลองกับ พวงรตัน พุมคชา กลาววาเดก็สามารถเรียนรูความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตรจากกิจกรรมตาง ๆ ใน ชีวติประจําวัน และความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตรนั้นสามารถสอดแทรกหรือบูรณาการเขากับ วิชาอื่น ๆ การเรียนเกี่ยวกบัตัวเลข รูปทรง ขนาด ลําดับ การจัดหมู และความสัมพันธตาง ๆ ถือ วาเปนประสบการณของเด็กที่ชวยสอนเด็กตามธรรมชาติ สอดคลองกับ จิตทนาวรรณ เดือนฉาย ที่เนนการสัมผัสจริงโดยการใชประสาทสัมผัสทงั้ 5 โดยตรงกับ ธรรมชาติและสิ่งแวดลอมทหี่ลากหลาย เปนตวักระตนุใหเด็กคิดหาคําตอบไดเปนอยางด
3. การพัฒนาดวยกิจกรรมศิลปะ หมายถึง เปนขั้นของการนําศิลปะมาพัฒนาการ เรียนรูใหชัดเจนขึ้น โดยครูมอบหมายใหเด็กถายโยงความรู ความเขาใจหรือสาระที่เรียนรูดวยการ ทํากิจกรรมศลิปะสรางสรรค ตามรูปแบบศลิปะที่สอดคลองกับจุดประสงคการเรียน เด็กสามารถ ถายทอดความรูความเขาใจ และความคิดจินตนาการที่ตนเองรูสกึมาเปนงานศลิปะโดยการทํางาน ศิลปะในรูปแบบศลิปะสรางสรรคเพื่อการเรียนรูทั้ง 3 รูปแบบคือ ศลิปะเปลี่ยนแบบ ศลิปะบูรณา การและศลิปะคนหา
4. สรุปสาระสําคัญที่เรียนรู เปนขั้นสดุทายของกิจกรรมศิลปะสรางสรรคเพื่อการ เรียนรู เปนการสรุปความรูอาจใชการถามใหเด็กทบทวนความรูความเขาใจ สาระที่เรียนรูจากงาน ศิลปะที่ทําโดยเด็กกับครูสรุปสิ่งที่เรียนรูรวมกัน
สรุปผล
1. เด็กปฐมวยัที่ไดรับการจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรคมีคะแนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร โดยรวม 5 ทักษะและจําแนกรายทักษะ คือ ทักษะการบอกตาํแหนง ทักษะการ จําแนก ทักษะการนับ 1 – 30 ทักษะการรูคารูจํานวน และทักษะการเพิ่ม – ลด ภายในจํานวน 1 – 10 อยูในระดับดี แตกตางจากกอนทดลองอยางมีนัยสําคัญทางสถิติทรี่ะดับ .01 และมีคาเฉลี่ย สูงขึ้น
2. เด็กปฐมวยัที่ไดรับการจัดกิจกรรมศิลปะสรางสรรค มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตรในทุกทักษะสูงขึ้นกวากอนการทดลองอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดบั .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น