วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

วัน พุธ ที่ 20 เดือน เมษายน พ.ศ.2559 เวลา 08.30-12.30 น.

บรรยากาสในชั้นเรียน
               ครูและนักศึกษาเข้าเรียนตรงต่อเวลา ในการเรียนการสอนในวันนี้ก็เป็นไปอย่างราบลื่นเพื่อนๆและครูก็ต่างให้ความสนใจกันและกัน ร่วมสนทนาพูดคุยถาม-ตอบ ซึ่งในวันนี้เราได้ออกไปนำเสนอนิทานที่ไดร่างโครงร่างไว้แล้วเป็นแนวทางก่อนลงรายละเอียดก็จะต้องมีการแก้ไข ครูจึงได้แนะนำเพิ่มเติมและนำไปแก้ไขและทำให้สมบูรณ์จึงจะนำมาส่งได้

สาระการเรียนรู้ 

นำเสนอนิทาน


กลุ่มที่ 1 หน่วยกล้วย
ประโยชน์และโทษของกล้วย
นิทานเรื่อง กล้วยน้อยช่างคิด
                  เนื้อเรื่องพอสรุปได้ว่า เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับกล้วย ตัวละครคือเด็ก แต่เพื่อนไม่ได้ระบุตัวละครจึงไม่มีความเด่นชัดว่าตัวละครตัวไหนเป็นผู้ดำเนินเรื่องราว แต่ครูได้แนะนำไปแล้ว ในเนื้อหาก็ได้บอกส่วนประกอบของต้นกล้วยและแต่ละส่วนสามารถนำไปทำอะไรได้บ้างอย่้างเช่น ใบกล้วย สามารถนำไปทบายศรี  ทำกระทง ห่อขนม เป็นต้น ซึ่งที่กล่าวไปเมื่อสักครู่นั้นสามารถบูรณาการกับวิชาคณิตศาสตร์ได้นะ ได้ยังไงหน่ะหรอ ก็เรื่องของ รูปทรงของใบกล้วยไงหล่ะ อย่างทำกระทงก็ต้องพับ 3 เหลี่ยม บายศรีก็มีหลายชั้น 1 2 3 เป็นการนับจำนวนได้ บอกรูปร่าง รูปทรง จำนวน ขนาด นอกจากนี้ก็จะเป็นก้าน ลำต้นและผลของกล้วย ก็จะบอกประโยชน์และโทษค่ะ


กลุ่มที่ 2 หน่วยของเล่นของใช้
ประโยชน์ของเล่นของใช้
นิทานเรื่อง หนูจินสอนเพื่อน
                  เพื่อนทำเป็นนิทานคำกลอนค่ะ ฟังแล้วลื่นหูเข้าใจง่ายบอกถึงประโยชน์ของเล่น ตัวละครที่ดำเนินเรื่องมีชื่อว่า หนูจิน ตามชื่อเรื่องข้างต้นค่ะ ซึ่งได้บอกถึงปรธโยชน์ของเล่น และของใช้ในชีวิตประจำวัน และเปรียบเทียบระหว่างของเล่นกคือของที่ใช้เลียนแบบของจริง ส่วนของใช้ก็คือของที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน และในการบูรณาการคณิตศาสตร์เพื่อนก็ได้ใช้วิธีการจับคู่ จากเรื่องราวที่เพื่อนได้แต่งก็จะสอนเกี่ยวกับของที่มีคู่เช่น เสื้อคู่กับกระโปรง-กางเกง ถุงเท้าคู่กับรองเท้า ช้อนคู่กับซ่อมเป็นต้นค่ะ

กลุ่มที่ 3 หน่วยผลไม้
ประโยชน์ของผลไม้

นิทานเรื่อง ประโยชน์ของผลไม้
                  เพื่อนใช้วิธีการแต่งเป็นคำคล้องจอง บอกถึงประโยชน์ของผลไม้แต่ละชนิด คำน้อยแต่เน้นเป็นภาพ คล้ายหนังสือภาพค่ะ ในเนื้อเรื่องพูดถึงประโยชน์ของผลไม้ เช่น เชอร์รี่ มีรสเปี้ยวหวานช่วยบำรุงผิวพรรณเปล่งปลั่ง เป็นต้น ซึ่งครูได้แนะนำเพิ่มเติมว่า ให้ใช้เป็นขนาดรูปทรงของผลไม้ใส่ในเนื้อหา เช่น องุ่นผลกลมโตรสหวาน  เชอร์รี่ผลแดงลูกเล็กๆ  แตงโมผลใหญ่ใหญ่  เป็นต้น จะสามารถบูรณาการกับวิชาคณิตศาสตร์เรื่อง ขนาด รูปทรง รูปร่าง หรือจำนวนเพิ่มมาก็ได้แล้วแต่ว่าเราจะใช้หลักใดในการแต่ง  

กลุ่มที่ 4 หน่วยยานพาหนะ
วิธีการดูแลรักษา
นิทานเรื่อง หมีน้อยกับรถคู่ใจ
                   เพื่อนกลุ่มยานพาหนะใช้เป็นหนังสือภาพ เป็นภาพแล้วเล่าเรื่องราวด้วยผู้อ่านเป็นผู้ดำเนินเรื่องราว โครงร่างคลายๆเรื่องหนูน้อยหมวกแดงแค่คลายนะค้ะ แต่เพื่อนเก่งมีการปรับประยุกต์เอาเนื้อหาสาระของเรื่องที่น่าสนใจใช้เป็นการเล่าเรื่องที่น่าสนใจ เรื่องราวจะบอกถึงการดูแลรักษา  การตรวจสภาพรถ เช่นการเอารถไปซ้อม การเช็ดล้างรถ เป็นต้น ในการบูรณาการคณิตศาสตร์ก็จะใช้เป็นเรื่องเวลา และจำนวนผลไม้ที่อยู่ในตะกร้าที่จะนำไปฝากคุณยาย ทิศทางการเดินทาง 


สรุปกิจกรรม
             ครูได้แนะนำเพิ่มเติม และบอกวิธีแก้ไขเพื่อนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับนิทานและหน่วยของแต่ละกลุ่ม ครูบอกถึงรายละเอียดของเนื้อเรื่อง ส่วนภาพไม่ต้องระบายสีแค่วาดโครงร่างมา แต่ถ้าเนื้อเรื่องระบุถึงสีก็ควรที่จะระบายส่วนที่ระบุมาด้วย เมื่อแก้ไขเสร็จก็เย็บเล่มจัดทำให้ดูดีสมบูรณืก่อนนำมาส่งในวันที่ 3 พฤษภาคม 2559 ค่ะ

ทักษะ
1.ทักษะการนำเสนอ
2.ทักษะการบูรณาการ
3.ทักษะการออกแบบดีไซต์
4.ทักษะการคิดวิเคราะห์เนื้อหา
5.ทักษะการวางโครงเรื่องให้สัมพันธ์กัน
6.ทักษะการคิดรวบยอด
7.ทักษะการบรรยายหรือเล่าเรื่อง
8.ทักษะการใช้เหตุผล

การนำไปประยุกต์ใช้
                สามารถนำความรู้จากการวางโครงเรื่อง ให้สัมพันธ์กับวิชาที่บูรณาการ การเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ สาระการเรียนรู้ เป็นแนวทางในการนำไปปฏิบัติในการสอนเด็กปฐมวัยที่มีความหลากหลาย และแปลกใหม่ น่าสนใจ คิดออกแบบสื่อการสอนทางคณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เทคนิคการสอนของอาจารย์
1.บรรยาย อธิบาย อย่างระเอียด
2.สนทนาถาม-ตอบ
3.ให้นักศึกษารู้จักค้นเรียนรู้ด้วยตัวเอง
4.เทคนิควิธีการที่แปลกใหม่เสมอ

ประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตรงต่อเวลา รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ให้ความสนใจครูผู้สอนในขณะที่ครูพูดอยู่ ตั้งใจฟังและจดตามเพื่อนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ประเมินเพื่อน : ตรงต่อเวลา รับผิดชอบงาน มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ตั้งใจจดงานและปฏิบัติตาม

ประเมินอาจารย์ : ตรงต่อเวลา แต่งกายถูกระเบียบดหมาะสม เผยแผ่ความรู้สู่ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีความรู้ที่ให้นักศึกษานำไปประปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น